Giới thiệu về trường cao đẳng Y tế Thái Bình

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, trường đã trở thành trung tâm đào tạo đa cấp, đa ngành có chất lượng trong lĩnh vực Y học và Kỹ thuật Y học. Đội ngũ các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh và sinh viên nhà trường đã đoàn kết, gắn bó cùng nhau vượt qua nhiều thử thách, khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chính trị và xây dựng nhà trường phát triển. Phấn khởi và tự hào, đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh và sinh viên nhà trường cùng nhau ôn lại những chặng đường lịch sử đã qua.


Trường cao đẳng y tế Thái Bình tiền thân là trường Y sỹ Thái Bình được thành lập theo quyết định của bộ trưởng Bộ Y Tế Phạm Ngọc Thạch vào tháng 10 năm 1960. Trường hoạt động đào tạo nhân viên y tế trong 14 năm và đến năm 1974 trường được đổi tên thành trường Trung học Y Tế Thái Bình. Từ đó đến tháng 1 năm 2018 trường được nâng cấp lên đào tạo nhân viên y tế trình độ Cao đẳng và có tên là Trường Cao Đẳng Y Tế Thái Bình.
Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển trường cao đẳng y tế Thái Bình trở thành trung tâm đào tạo đa cấp, đa ngành nghề có chất lượng tốt trong lĩnh vực y học và kỹ thuật y học. Đội ngũ thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên nhà trường luôn luôn hoàn thành tốt mọi mục tiêu đặt ra. Mỗi cá nhân khi công tác và học tập tại trường cao đẳng y tế Thái Bình luôn luồn đoàn kết, gắn bó cùng nhau vượt qua mọi thử thách khó khăn . . . xây dựng nhà trường phát triển.
Trên tinh thần phấn khởi, hoan hỉ chúng ta cùng tìm hiểu thông tin lịch sử của Trường cao đẳng Y Tế Thái Bình giai đoạn 1960 đến năm 1974. Trong giai đoạn này đất nước đang bước vào quá tình thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất xây dựng xã hội chủ nghĩa. Hệ thống y tế của tỉnh Thái Bình cũng như cả nước còn nhiều yếu kém. Nhiệm vụ cần làm ngay lúc này là phải tập trung đào tạo bổ sung và bổ túc bổi dưỡng lực lượng y tế cơ sở. Tháng 10 năm 1960, bộ Y Tế quyết định thành lập trường Y sỹ Thái Bình trực thuộc quản lý bởi Bộ y Tế đặt tại địa chỉ 373 phố Lý Bôn (nay là địa điểm của trường Đại học Y Dược Thái Bình) với nhiệm vụ đào tạo y sỹ theo chỉ tiêu của Bộ Y Tế và đào tạo Y tá, Hộ sinh sơ cấp cho tỉnh Thái Bình. Đối tượng tuyển sinh theo chương trùng trung cấp là học sinh phổ thông hoặc cán bộ theo ngành học y sỹ nhà nước, y sỹ xã cho ngành y tế Thái Bình. Trường còn được giao nhiệm vụ đào tạo nhân viên, cán bộ y tế giúp nước bạn như nước Lào, Campuchia . . . Đào tạo y sĩ phục vụ cho chiến đấu tại chiến trường B, C, K. Kết thúc 5 năm thực hiện dù còn nhiều khó khăn nhưng trường đã có đội ngũ cán bộ, giáo viên trình độ tốt, đủ sức đảm nhiệm những nhiệm vụ của ngành trong tình hình cách mạng cả nước.
Từ 1965-1975: Giai đoạn xây dựng chủ nghĩa xã hội, chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ ở miền Bắc, chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc XHCN. Ngày 25/2/1965, Bộ Y tế có chỉ thị số 12/BYT-CT về việc tăng cường củng cố y tế tuyến trước, chủ yếu là huyện, xã. Năm 1967 do nhu cầu đào tạo, Trường Y sỹ được Bộ Y tế giao nhiệm vụ chiêu sinh chuyên tu đại học và bổ túc cho y tế xã, đến 23/7/1968 Hội đồng Chính phủ quyết định Trường được tách ra thành Phân hiệu Đại học là tiền thân của Đại học y Thái Bình hiện nay và Trường Y sỹ Thái Bình trực thuộc UBND tỉnh Thái Bình, Sở Y tế trực tiếp quản lý và chỉ đạo.
Thực hiện chủ trương sơ tán, trường và các đơn vị thuộc Ty Y tế đóng trên địa bàn Thị xã Thái Bình đều tổ chức sơ tán về nông thôn cách xa thị xã, thị trấn, xa đường giao thông lớn. Trong giai đoạn này, nhà trường đã 5 lần chuyển địa điểm sơ tán:
- 1965-1966: Xã Đông Thọ, huyện Đông Quan (nay thuộc thành phố Thái Bình).
- 1967-1969: Xã An Vinh, huyện Quỳnh Phụ.
- 1969-1970: Xã An Đình, huyện Hưng Hà.
- 1971-1972: Xã Vũ Phúc, huyện Vũ Thư (nay là thành phố Thái Bình).
- Từ năm 1973 trường được xây dựng tại địa điểm mới là địa điểm chính thức của trường hiện nay.
Đây là thời kỳ khó khăn, gian khổ nhất của cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Nhiều tấm gương dũng cảm không ngại gian khổ, hy sinh, bám trụ, bám trường, vận chuyển, bảo vệ đồ dùng, phương tiện, mô hình … cho giảng dạy.
Rất nhiều các thầy cô tận tụy, hết lòng vì sự nghiệp đào tạo và nhiều thầy cô không quản bom đạn phục vụ tốt việc ăn ở, học tập và giảng dạy. Nhiều học sinh khắc phục khó khăn, vất vả, vẫn học và học tốt trong những lớp học bằng tre, nứa, lá.
Cũng trong thời gian chiến tranh ác liệt này, ngành Y tế Thái Bình đã đạt được những kết quả tốt trong công tác xây dựng, củng cố mạng lưới y tế cơ sở; làm tốt công tác y tế dự phòng, đặc biệt là các phong trào xây dựng 3 công trình vệ sinh phòng bệnh (giếng nước, hố xí 2 ngăn, nhà tắm) do cố Bộ trưởng Bộ Y tế Phạm Ngọc Thạch phát động.
Trường đã đào tạo y sỹ hệ xã dân lập nhằm đáp ứng cho mạng lưới y tế xã, phường và phối hợp với các huyện đào tạo y tá sơ cấp, đào tạo y sỹ, y tá trung học, nữ hộ sinh trung học đáp ứng cho các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện và cán bộ y tế cho Lào, Campuchia, các lớp y sỹ bổ sung cho Quân đội và tham gia phục vụ chiến trường của 3 nước Đông Dương.
Từ 1967, do nhu cầu đào tạo, trường Y sỹ Thái Bình được Bộ Y tế giao chỉ tiêu tuyển sinh chuyên tu Đại học và bổ túc cho Y tế xã. Ngày 23/7/1968, theo Quyết định của Hội đồng Chính phủ, bộ phận chuyên tu đại học của trường Y sỹ được tách ra thành phân hiệu Đại học, tiền thân của trường Đại học Y Thái Bình hiện nay. Trường Y sỹ trực thuộc sự quản lý trực tiếp của UBND tỉnh Thái Bình và ty Y tế Thái Bình.

Bài viết tham khảo từ website caodangytb.edu.vn